Ăn uống như thế nào cho phù hợp với người bị bệnh đau dạ dày

Người bị đau dạ dày không được ăn uống tùy tiện nếu không bệnh sẽ nặng hơn khiến dạ dày bị đau. Bạn có thể hoàn toàn loại bỏ các triệu chứng khó chịu của căn bệnh này bằng cách tuân thủ các quy tắc cơ bản trong khâu ăn uống. 

Đau dạ dày là gì?

Đau dạ dày là căn bệnh xảy ra khi niêm mạc dạ dày bị tổn thương, dần dần gây viêm loét niêm mạc và dẫn đến những cơn đau rát từ bên trong. Khi mắc bệnh những cơn đau quặn bụng thành từng cơn, buồn nôn, ăn không tiêu, đôi khi là ợ hơi, ợ nóng khó chịu.

Thiết kế không tên 35
Bệnh đau dạ dày

Một số nguyên nhân khiến bạn bị đau dạ dày

1. Ăn uống không đúng giờ

Dạ dày là một cơ quan có “thời gian biểu” rất chặt chẽ. Trong một ngày, sự bài tiết dịch vị của dạ dày có khi nhiều khi ít mang tính chu kỳ để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu hóa thức ăn kịp thời. Đến một giờ cố định, dạ dày theo thói quen sẽ tiết acid để tiêu hóa thức ăn. Nếu lúc này không ăn, lượng acid sản sinh sẽ “phản lại” chính chủ nhân, từ đó gây viêm loét dạ dày.

2. Ăn quá nhanh, không nhai kỹ

Thói quen ăn quá nhanh, nhai không kỹ sẽ khiến thức ăn không được tiêu hóa kỹ ở khoang miệng, trực tiếp chuyển đến dạ dày khi vẫn ở dạng thô để tiêu hóa tiếp. Điều này sẽ trực tiếp làm hại niêm mạc dạ dày, tăng gánh nặng và thời gian làm việc cho dạ dày, làm mệt mỏi cơ bắp dạ dày và giảm nhu động dạ dày.

3. Uống nhiều rượu, bia

Rượu bia được xem là các loại đồ uống hàng đầu gây ra bệnh lý về tiêu hóa và tổn hại sức khỏe. Hầu hết các chất có trong rượu bia đều khiến niêm mạc dạ dày bị tổn thương dần dần dẫn đến khả năng bị viêm loét dạ dày hay nặng hơn là chảy máu hoặc thủng dạ dày nếu không được điều trị kịp thời.

4. Ăn uống không vệ sinh

  • Việc ăn uống không vệ sinh rất dễ khiến bạn mắc các căn bệnh về đường ruột như viêm dạ dày cấp tính, đau dạ dày, đầy bụng, buồn nôn… Đặc biệt, trong mùa hè nóng nực, khi các loại vi khuẩn phát triển sinh sôi một cách nhanh chóng, thực phẩm rất dễ biến chất, việc ăn uống các loại thực phẩm không tươi mới sẽ khiến bạn càng dễ mắc những căn bệnh này.
  • Vi khuẩn Helicobacter pylori là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh dạ dày mạn tính, lây nhiễm qua đường ăn uống không vệ sinh. Helicobacter pylori ký sinh trong niêm mạc dạ dày và tá tràng, gây viêm niêm mạc, dẫn đến các căn bệnh dạ dày. Nó cũng tồn tại trong khoang miệng và nước bọt của người mắc bệnh. Do đó, không ăn uống chung đụng có thể làm giảm nguy cơ nhiễm loại vi khuẩn này.

5. Ăn quá nhiều vào buổi tối

Nhiều người có thói quen bỏ bữa sáng, ăn bữa trưa qua loa, để rồi đến bữa tối lại ăn thật nhiều hoặc trước khi ngủ còn ăn đêm sẽ gây hại cho dạ dày nói riêng và hệ tiêu hóa nói chung. Ăn quá nhiều vào bữa tối hoặc bữa đêm sẽ gây đầy bụng, dạ dày quá tải, dịch vị dạ dày tiết ra quá mức gây hại niêm mạc dạ dày, lâu dần dẫn đến viêm loét. Hơn nữa, ăn quá nhiều vào bữa tối còn làm tăng nguy cơ béo phì, rối loạn giấc ngủ.

6. Căng thẳng thần kinh

Sự phát sinh và phát triển của không ít các căn bệnh dạ dày có liên quan chặt chẽ với tâm trạng và tinh thần chúng ta. Thần kinh bị căng thẳng, phiền não hay tức giận sẽ tác động đến chức năng bài tiết, vận động và tiêu hóa của dạ dày. Do đó, người trầm cảm, hay lo lắng hoặc bị tổn thương tinh thần lâu ngày sẽ dễ mắc bệnh viêm loét dạ dày.

7. Hút thuốc lá

Thuốc lá không những gây hại cho hệ hô hấp mà còn làm hại đến dạ dày. Người hút thuốc lá thường xuyên dễ mắc bệnh viêm dạ dày. Nicotin có trong thuốc lá sẽ làm hại niêm mạc dạ dày do kích thích co thắt mạch máu, làm giảm sự cung cấp máu cho niêm mạc dạ dày, ức chế sự tổng hợp prostaglandin có vai trò bảo vệ, phục hồi niêm mạc dạ dày, thúc đẩy sự bài tiết acid và pepsin trực tiếp ăn mòn niêm mạc dạ dày.

8. Lạm dụng thuốc

Rất nhiều loại thuốc có thể gây cho hại niêm mạc dạ dày. Ví dụ, các loại thuốc chống viêm không steroid như Phenylbutazone, Ibuprofen, Indomethacin, Aspirin đều có tác dụng giảm đau thông qua cơ chế ức chế tổng hợp Prostaglandin có vai trò bảo vệ niêm mạc dạ dày.

9. Để cơ thể nhiễm lạnh

Dạ dày là cơ quan rất mẫn cảm với khí hậu và nhiệt độ bên ngoài. Thói quen tắm muộn hoặc ăn mặc phong phanh khiến cơ thể bị nhiễm lạnh sẽ khiến dạ dày co thắt, gây ra các triệu chứng như đau dạ dày, khó tiêu, nôn…

Thiết kế không tên 2 4

Cơn đau dạ dày kéo dài bao lâu?

  • Thời gian kéo dài của mỗi cơn đau dạ dày phụ thuộc vào mức độ bệnh nặng hay nhẹ. Có người chỉ bị cơn đau hành hạ trong một vài giờ nhưng cũng có người bị nặng, cơn đau dạ dày kéo dài âm ỉ hết cả ngày làm cho người bệnh ăn không ngon, ngủ không yên.
  • Ngoài ra, những cơn đau dạ dày thường có tính chu kỳ và hay xuất hiện khi bụng bị đói hoặc ăn quá no, khi ăn nhiều thực phẩm đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, uống rượu bia.

Chế độ ăn uống cho người bị đau dạ dày

1/ Chế độ ăn nhẹ – chế độ đã được kiểm chứng 

Một chế độ ăn nhẹ được hình thành bởi các thực phẩm mà ít gây kích ứng nhất với viêm loét dạ dày. Chế độ ăn uống bao gồm các đồ ăn mềm, ít chất xơ, ít chất béo và không cay. Các thực phẩm này bao gồm:

  • Sữa ít béo: nếu lựa chọn uống sữa, bạn nên chọn các sản phẩm đã được tách một phần chất béo, bạn cũng không nên sử dụng các loại kem, bơ, phô mai…

Thiết kế không tên 4 1 3

  • Rau củ đã nấu chín: hầu hết các loại rau củ không ảnh hưởng đến loét dạ dày, miễn là nó được chế biến phù hợp. Các loại rau củ lên được nấu chín. Tốt nhất là bằng cách hấp, luộc hoặc nấu canh. Nên hạn chế ăn ở dạng xào, không nên ăn rau, củ sống, rau củ muối.
  • Trứng đậu phụ: đây là hai thực phẩm giàu dinh dưỡng, mềm và tốt cho người loét dạ dày nguyên tắc chế biến cũng là nên hạn chế dầu mỡ.

Thiết kế không tên 5 4– Các loại hạt: là nguồn cung cấp vitamin, protein và đặc biệt là các chất xơ hòa tan dồi dào.

Thiết kế không tên 3 4

–  Hoa quả: hoa quả là nguồn cung cấp các chất xơ, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Với người loét dạ dày, nên ăn hạn hạn chế các loại hoa quả chứa nhiều vitamin C : cam, chanh bưởi, các loại nhiều vị chua.

Tham khảo thêm:

Các loại thức ăn tốt cho dạ dày

anh facebook x 300x200 1