Bật mí cách phục hồi hệ tiêu hóa sau viêm ruột ở trẻ em

Theo thống kê, trên thế giới mỗi năm có tới 3-6 triệu trẻ nhỏ nhập viện khẩn cấp vì viêm ruột. Đặc biệt, viêm ruột ở trẻ em cần được thăm khám và điều trị theo đúng phác đồ của bác sĩ. Cùng Duopham365 tìm hiểu giải pháp, để tránh ảnh hưởng đến chức năng sinh lý và hạn chế hậu quả viêm ruột mạn tính.

Viêm ruột là gì? Triệu chứng viêm ruột ở trẻ em mẹ cần biết

Viêm ruột là một tình trạng viêm xảy ra trong lòng ống tiêu hóa. Viêm ruột có nguyên nhân chủ yếu do một đợt nhiễm khuẩn. Nếu không được xử lý kịp thời, viêm ruột dễ chuyển sang giai đoạn mạn tính, tổn thương cấu trúc và chức năng tiêu hóa. Trẻ thường xuyên gặp các rối loạn tiêu hóa tái đi tái lại nhiều lần.

viêm ruột ở trẻ em

Triệu chứng viêm ruột ở trẻ mẹ cần biết

Viêm ruột thường xuất hiện với những triệu chứng ban đầu như:

  • Trẻ đau quặn bụng
  • Buồn nôn, nôn
  • Tiêu chảy phân lỏng, nhiều nhầy
  • Sau đó tình trạng tiêu chảy cứ tái diễn nhiều lần
  • Trẻ mệt mỏi, chán ăn, sốt và quấy khóc, …

Đặc biệt chú ý, khi trẻ có những biểu hiện dưới đây, mẹ cần đưa trẻ thăm khám ngay lập tức

Các triệu chứng trên kéo dài liên tục 2-3 ngày không có dấu hiệu giảm nhẹ mà tiến triển nặng hơn.

  • Trẻ mệt mỏi, lừ đừ, có dấu hiệu hôn mê nhẹ. Có các dấu hiệu của tình trạng mất nước và điện giải nghiêm trọng: khóc không có nước mắt, đi tiểu ít, nước tiểu sậm màu, môi khô, da niêm mạc nhợt nhạt.
  • Trẻ sốt cao hơn 38,5 oC, có nguy cơ cao gặp co giật.
  • Mẹ phát hiện trong phân có lẫn máu tươi.

Viêm ruột ở trẻ em có nguy hiểm không?

– Viêm ruột ở trẻ em cần được phát hiện càng sớm càng tốt. Với tình trạng nhiễm khuẩn nặng cần được tới thăm khám và điều trị tại các cơ sở nhi khoa uy tín. Trẻ được chỉ định xét nghiệm phân và kê một loại kháng sinh riêng,phù hợp với đúng loại vi khuẩn trẻ đang mắc phải.

– Với trường hợp viêm ruột do virus, trẻ chỉ cần cải thiện triệu chứng, không nhất thiết phải sử dụng kháng sinh.

Ảnh hưởng viêm ruột ở trẻ em sau những đợt điều trị kháng sinh kéo dài

– Những trẻ viêm ruột do nhiễm khuẩn nặng được chỉ định sử dụng kháng sinh kéo dài. Và điều đó vô hình chung làm mất cân bằng hệ vi sinh tự nhiên trong đường ruột của trẻ. Bên cạnh các vi khuẩn gây bệnh, kháng sinh tiêu diệt đồng thời cả những lợi khuẩn tự nhiên bám dính trên niêm mạc ruột.

– Việc điều trị này tuy giúp trẻ loại trừ ngay yếu tố gây bệnh, nhưng lại làm mất đi cân bằng hệ khuẩn chí tự nhiên vốn có của cơ thể. Các tế bào niêm mạc ruột mất đi lớp áo phòng vệ trở nên nhạy cảm. Chúng dễ dàng bị tổn thương trở lại bởi bất cứ yếu tố nào tác động, đặc biệt là những vi khuẩn cơ hội.

viêm ruột ở trẻ em

Sau đợt điều trị kháng sinh kéo dài tình trạng loạn khuẩn đường ruột bắt đầu xảy ra.

Không xử trí triệt để, trẻ dễ tiến triển tới viêm ruột mạn tính

– Viêm ruột nguyên phát là tổn thương niêm mạc ruột do sự tấn công của vi khuẩn, virus và độc tố của chúng sinh ra. Tổn thương này cần được phục hồi sớm, tránh việc tái diễn nhiều lần. Càng để lâu, tổn thương càng sâu, càng lan tỏa ra nhiều vùng niêm mạc.

– Ảnh hưởng rất lớn đến khả năng tiêu hóa, hấp thu và thải trừ của đường ruột. Trẻ tái đi tái lại các biểu hiện tiêu chảy, phân sống, đau quặn bụng, đầy hơi, chướng bụng, … Đây là tình trạng viêm ruột mạn tính, gây nhiều phiền toái cho trẻ trong quá trình sinh trưởng và phát triển về sau của trẻ.

Trẻ viêm ruột trở nên biếng ăn, chậm lớn, suy dinh dưỡng, kém phát triển

– Khi trẻ mắc viêm ruột kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng. Thức ăn đi vào nhưng không được tiêu hóa triệt để lên men yếm khí tạo ra nhiều khí hơi gây đầy chướng bụng. Thiếu dưỡng chất, trẻ trở nên còi cọc, chậm lớn. Giảm khả năng phát triển tự nhiên cả về thể chất và trí tuệ.

– Khi tiêu hóa bị trì trệ, lượng enzym tiết ra cũng ít hơn, trẻ thiếu chất, khả năng tiêu hóa cũng kém hơn. Vị giác của trẻ vì thế cũng bị ảnh hưởng, lâu dần bé không cảm thấy ngon miệng, càng biếng ăn hơn.

Bổ sung lợi khuẩn đúng cách ngăn chặn hậu quả viêm ruột ở trẻ em

Vai trò của lợi khuẩn hỗ trợ viêm ruột kéo dài ở trẻ

Mất cân bằng hệ vi sinh vừa là nguyên nhân, vừa là hậu quả của viêm ruột kéo dài. Chính vì vậy, bổ sung lợi khuẩn là cách tốt nhất giúp ngăn chặn viêm ruột tiến triển sang giai đoạn mãn tính, tái đi tái lại nhiều lần.

Lợi khuẩn Bifidobacterium – sự lựa chọn tốt nhất cho trẻ viêm ruột

– Việc bổ sung lợi khuẩn cho trẻ viêm ruột cần lựa chọn đúng loại lợi khuẩn. Vì tất nhiên, không phải lợi khuẩn nào cũng cho hiệu quả như nhau.

– Theo các nhà nghiên cứu, đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, Bifidobacterium là vi khuẩn quan trọng nhất trong hệ tiêu hóa. Mặc dù có hàng trăm loại vi khuẩn khác nhau trong đường ruột, nhưng Bifidobacterium lại chiếm một tỷ lệ lớn áp đảo.

– Hơn 90% lợi khuẩn của trẻ thuộc về Bifidobacterium. Đặc biệt, tại đại tràng, nơi quyết định lớn nhất đến quá trình hình thành phân trẻ, 99% lợi khuẩn thuộc về Bififdobacterium. Chính vì vậy, khi tổn thương ruột kéo dài, trẻ nhất thiết cần được bổ sung đúng chủng lợi khuẩn này để khôi phục lại chức năng hệ tiêu hóa.

Tham khảo thêm:

Chữa bệnh ghẻ ở trẻ em thế nào?

Bệnh thủy đậu ở trẻ em

Dấu hiệu trẻ bị sốt siêu vi và biện pháp phòng ngừa

anh facebook x 300x200 1